Tin tức

Đầu tư bất động sản cần những gì? Mất tiền vì thiếu kinh nghiệm

Chia sẻ:

Bạn mới đầu tư bất động sản? Bạn không biết bắt đầu từ đâu để đầu tư bất động sản dự án hay đất nền. Kinh nghiệm đầu tư nhà đất cho người mới luôn là dấu hỏi với những nhà đầu tư tay ngang hoặc chưa biết bắt đầu từ đâu. Chiến lược đầu tư BĐS cho người ít vốn hay cách đầu tư đất hiệu quả không phải ai cũng nắm được. Các cụ đã nói "Biết địch, biết ta trăm trận, trăm thắng". Thực tế, việc đầu tư bất động sản cũng như một cuộc chiến về tài chính và thông tin. Cụ thể đó là thông tin về quy hoạch, xu hướng thị trường, biến động giá, tính pháp lý cũng như khả năng sinh lời của các dự án. Đã có nhiều bài học đắt giá từ đầu tư bất động sản tuy nhiên  không phải ai cũng rút được bài học cho riêng mình. Vậy đầu tư bất động sản cần những gì? Làm sao để biết cách đầu tư đất hiệu quả? Trong bài viết dưới đây, KaraHomes sẽ chia sẻ những kinh nghiệm đầu tư nhà đất cũng như chiến lược đầu tư BĐS cho người ít vốn để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này!

Đầu tư bất động sản là gì? 

Đầu tư bất động sản là một hình thức kinh doanh đối với sản phẩm là bất động sản với mục đích tạo ra lợi nhuận. Về bản chất, đầu tư bất động sản cũng giống với các hoạt động kinh doanh mua bán thông thường khi khi bất động sản với mức giá thấp và bán lại với mức giá cao hơn để hưởng phần chênh lệch. 

Tuy nhiên, đầu tư bất động sản không đơn thuần là việc mua đi bán lại và hưởng lợi phần giá trị chênh lệch mà sẽ bao gồm nhiều hình thức khác nhau như: mua bán, xây dựng, cho thuê, cải tạo, quản lý,...

Đầu tư bất động sản là hoạt động kinh doanh có sự tính toán dựa trên những đánh giá về thực tế thị trường và đối tượng khách hàng. Đầu tư bất động sản có thể diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng thông thường sẽ là một quá trình tương đối dài. 

Đầu tư bất động sản đòi hỏi sự am hiểu về chuyên môn cũng như kiến thức thị trường.

Những loại hình đầu tư bất động sản 

Bất động sản là đất đai và các tài nguyên gắn liền với đất (Ví dụ như: công trình, nhà ở, tài nguyên trên đất). Để biết cách đầu tư đất hiệu quả, trước hết bạn cần hiểu rõ về tính chất của sản phẩm định đầu tư. Theo phân tích của giới chuyên môn, bất động sản được chia thành 3 loại hình chính như sau: 

  • Bất động sản nhà ở bao gồm: đất nền, nhà riêng lẻ, căn hộ chung cư, nhà liền kề, nhà phố, biệt thự,...
  • Bất động sản thương mại bao gồm: khu đất hoặc công trình phục vụ mục đích phát triển kinh doanh, thương mại như: các cao ốc, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, mặt bằng kinh doanh, khu văn phòng,...
  • Bất động sản công nghiệp bao gồm các bất động sản phục vụ cho việc sản xuất như: cụm công nghiệp, nhà xưởng, khu vực khai thác khoáng sản,...

Đối với từng loại hình bất động sản sẽ được phân chia thành các phân khúc nhỏ hơn dựa trên những căn cứ về đặc điểm của sản phẩm, nhu cầu của khách hàng. Các loại hình bất động sản khác nhau ở những phân khúc khác nhau sẽ có sự chênh lệch và giá trị. Vì vậy, kinh nghiệm đầu tư đất cho người mới bắt đầu là cần tìm hiểu kỹ sản phẩm, nắm bắt được xu hướng của khách hàng để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với số vốn hiện có, khả năng quản lý cũng như đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường. 

Đầu tư bất động sản cần căn cứ vào nhiều yếu tố như nguồn vốn, dự án, nhu cầu thị trường,...

Những lỗi thường gặp khi đầu tư bất động sản

Để đầu tư bất động sản thành công, cần nghiên cứu và đánh giá dựa trên nhiều yếu tố. Khi đầu tư bất động sản dự án thành công có thể mang về mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư. Ngược lại, nếu không biết đầu tư đúng cách hay đầu tư sai thời điểm, nhà đầu tư có thể gặp phải tình trạng “tiền mất tật mang”. Dưới đây là những sai lầm thường gặp khi đầu tư bất động sản bạn cần lưu ý: 

  • Không có sự hiểu biết về thị trường bất động sản

Đầu tư bất động sản khi không am hiểu thị trường có thể dẫn đến đầu từ sai thời điểm hoặc không định giá đúng giá trị của sản phẩm dẫn đến nguy cơ thua lỗ. Đây là một lỗi nghiêm trọng nhưng cũng khá phổ biến mà nhiều nhà đầu tư gặp phải khi mua vào khi giá bất động sản đang lên quá cao dẫn đến bị “hớ”. Khi gặp phải trường hợp này, nhà đầu tư rất dễ bị thua lỗ do giá trị tài sản đã bị đẩy lên quá cao so với giá trị thật. Biên độ tăng giá khi đó sẽ còn rất ít hoặc không tăng, thậm chí khối tài sản đó sẽ phải trải qua những giai đoạn thăng trầm (ví dụ như tăng giá xong sẽ đi ngang và điều chỉnh xuống) khiến nhà đầu tư gặp nhiều rủi ro hơn. 

  • Không tìm hiểu rõ tính pháp lý của dự án

Không chỉ riêng những nhà đầu tư mới mà những nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp cũng có thể mắc phải sai lầm này. Việc không tìm hiểu rõ yếu tố pháp lý của dự án hay pháp lý của hợp đồng có thể khiến nhà đầu tư “tiền mất tật mang” hoặc vướng vào các thủ tục pháp lý không đáng có. 

  • Không xây dựng kế hoạch đầu tư rõ ràng

Thực tế cho thấy, không có kế hoạch rõ ràng khi đầu tư bất động sản là một sai lầm nghiêm trọng nhưng khá phổ biến đặc biệt là với những người mới bắt đầu. Vì vậy, để đầu tư hiệu quả, bạn cần có kế hoạch rõ ràng sau đó sẽ tìm mua những sản phẩm bất động sản phù hợp với kế hoạch đó. Khi mua bất động sản bạn cần đánh giá đến giá trị sử dụng. Khi đầu tư bất động sản cần tính toán đến những đặc điểm, giá trị sản phẩm dành cho khách hàng cuối cùng. Ví dụ mua nhà để ở, cho thuê, sử dụng một phần hay toàn phần, mua để làm tài sản tích lũy hay mua để bán đi khi giá tăng cao hơn,...Mục tiêu cuối cùng đều hướng đến đối tượng sử dụng cuối cùng. Vì vậy, giá trị gia tăng của bất động sản sẽ phụ thuộc rất lớn vào yếu tố này. Do đó, nếu chưa tính toán kỹ đến giá trị sử dụng của bất động sản, nhà đầu tư không nên vội gom hàng vì có thể dòng tiền sẽ bị ghim lại rất lâu.

Để đầu tư bất động sản thành công nhà đầu tư cần nghiên cứu và có kế hoạch dài hạn.
  • Dồn tiền để đầu tư hết vào một dự án

Việc dồn toàn bộ vốn để đầu tư vào một dự án mang tính đánh cược dễ khiến nhà đầu tư rơi vào tình trạng “được ăn cả ngã về không”. Do giá trị tài sản bất động sản rất lớn nên khi đã dồn tất cả tiền vào một dự án, lúc thị trường thay đổi, nhà đầu tư sẽ không thể tháo chạy kịp. Điều này sẽ làm hạn chế tính thanh khoản và tập trung rủi ro về một mốt. Vì vậy, các đầu tư khôn ngoan là cần đa dạng hóa các khối tài sản này ở nhiều phân khúc, loại hình, khu vực, vị trí khác nhau và phân tán các danh mục đầu tư. 

  • Đầu tư các dự án bất động sản vượt quá khả năng tài chính 

Lựa chọn đầu tư các dự án lớn với mong muốn thu hồi nhanh, bán nhanh trong khi tiềm lực tài chính không đủ có thể khiến nhà đầu tư bị “vỡ kế hoạch” vì không đủ sức chi trả. Khi đó, nhà đầu tư có thể rơi vào tình huống không đủ vốn đầu tư hoặc không thanh toán kịp các đợt đóng tiền dẫn đến phải bán tháo tài sản hoặc thanh lý sớm hợp đồng để trả nợ. 

  • Lựa chọn đầu tư bất động sản theo cảm tính hoặc theo “hiệu ứng đám đông”

Việc đầu tư bất động sản theo cảm tính, theo lời quảng cáo, rỉ tai của đám đông hay sở thích nhất thời mà không có sự nghiên cứu, khảo sát thực tế có thể những dẫn đến những rủi ro đáng tiếc cho nhà đầu tư. Vì vậy, kinh nghiệm đầu tư đất cho người mới bắt đầu là cân nghiên cứu, tìm hiểu kỹ những yếu tố thực địa như: vị trí, quy hoạch tổng thể, giao thông, hạ tầng khu vực, tiện ích, pháp lý,...trước khi quyết định đầu tư. Nên tránh đầu tư những dự án chưa được quy hoạch rõ ràng, cơ sở hạ tầng hoàn thiện dưới 70% hay đầu tư vào những dự án mà chưa được kiểm chứng thông tin. 

  •  Không có người tư vấn và hỗ trợ chuyên nghiệp 

Theo thống kê, khi đầu tư bất động sản có sự hỗ trợ của các chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp sẽ giảm 70 - 80% rủi ro trong quá trình đầu tư. Các chuyên viên tư vấn sẽ cung cấp đến nhà đầu tư những thông tin thị trường thực tế dựa trên đánh giá, phân tích thị trường để từ đó đưa ra kế hoạch đầu tư phù hợp nhất. Vì vậy, để có thể đầu tư bất động sản hiệu quả, nhà đầu tư nên tìm cho mình những đơn vị tư vấn bất động sản đáng tin cậy để được hỗ trợ và giúp đỡ. 

Những nguyên tắc để đầu tư bất động sản hiệu quả, an toàn

Để đầu tư bất động sản hiệu quả, bạn cần nắm rõ những nguyên tắc khi đầu tư đồng thời đánh giá đúng nhu cầu và xu hướng của thị trường. Dưới đây là những nguyên tắc để đầu tư bất động sản an toàn và hiệu quả:

  • Chú trọng đến yếu tố vị trí

Vị trí là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến giá trị của một sản phẩm bất động sản cũng như khả năng tăng giá trong tương lai. Khả năng sinh lời từ yếu tố vị trí càng cao thì giá trị của sản phẩm bất động sản đó càng lớn. Do đó, những dự án nằm tại khu vực trung tâm đô thị, vùng kinh tế trọng điểm thường sẽ có giá trị lớn hơn so với những sản phẩm cùng loại nhưng nằm ở lại nằm ở vùng ven trung tâm. Ngoài ra, những dự án nằm trên các tuyến đường huyết mạch hay các nút giao thông quan trọng sẽ có giá trị và tiềm năng lớn hơn so với những dự án nằm tại vị trí khác. Do đó, việc đánh giá ưu thế vị trí khi đầu tư bất động sản sẽ cực kỳ quan trọng, đặc biệt là khi thẩm định giá trị sản phẩm. 

  • Thời gian khảo sát dự án

Trước khi quyết định đầu tư vào một dự án, nhà đầu tư nên cân nhắc thời gian để khảo sát dự án hiệu quả. Thông thường, nhà đầu tư thường có thói quen khảo sát dự án vào ban ngày. Nhưng thực tế, thời điểm đó cư dân thường sẽ đi làm hết nên sẽ không đánh giá chính xác. Thay vào đó, khách hàng nên khảo sát dự án vào tầm chiều tối hoặc từ 20h - 21h vì đây là thời điểm các hoạt động sinh hoạt của cư dân được thể hiện rõ nhất. 

  • Chú ý đến giá cả bất động sản 

Nhà đầu tư nên lựa chọn những sản phẩm phù hợp với tiềm lực tài chính kết hợp với việc đi vay vốn thêm để đầu tư. Tuy nhiên, nhà đầu tư chỉ nên vay dưới 50% giá trị BĐS để tránh phải gánh nặng lãi suất hoặc gặp rủi ro khi bị hụt nguồn vốn, dẫn đến án tháo bất động sản gây lỗ vốn. 

  • Tính thanh khoản của dự án 

Tính thanh khoản là tiêu chí quan trọng giúp tạo ra tiềm năng sinh lời dù bạn đầu tư vào loại hình bất động sản ở vùng trung tâm hay ngoại ô. Hiểu đơn giản, tính thanh khoản là khả năng chuyển đổi tài sản thành tiền mặt. Trước khi quyết định đầu tư hãy đặt ra vài câu hỏi như: “Khi mua dự án, đến lúc muốn bán ra có người mua không” hay “trong một vài năm tới sẽ có ai mua không và mua lại với mức giá bao nhiêu?

  • Lựa chọn dự án có pháp lý dự án rõ ràng

Lựa chọn những sản phẩm của các chủ đầu tư uy tín nhà đầu tư sẽ được cam kết về chất lượng, tiến độ hoàn thiện và tính pháp lý minh bạch. Việc này sẽ giúp tránh những rủi ro về sau và tăng tính thanh khoản của dự án. 

Tính pháp lý là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công khi đầu tư bất động sản.
  • Cơ sở hạ tầng hoàn thiện, giao thông đồng bộ

Đây là những yếu tố quan trọng khi xem xét đến khả năng sinh lời của một sản phẩm bất động sản. Những dự án nằm ở những tuyến đường huyết mạch, nút giao thông trọng điểm với liên kết vùng thuận tiện sẽ có khả năng tăng giá bền vững theo thời gian. 

  • Yếu tố trắc địa 

Không giống với mua nhà để ở, đầu tư bất động sản đòi hỏi nhà đầu tư phải biết tính toán kỹ lưỡng sao cho giá đất đầu tư phải cao hơn so với giá xây dựng. Những khu vực có giá trị đất cao hơn giá xây dựng sẽ có tốc độ đô thị hóa cao trong tương lai. Ngược lại, những dự án có giá xây dựng cao hơn thì quá trình đô thị hóa thường diễn ra chậm dẫn đến khả năng đầu tư sinh lời ít. 

  • Đánh giá cộng động cư dân xung quanh

Cộng đồng cư dân sẽ ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống cũng như khả năng đầu tư, nhất là đầu tư cho thuê. Việc đánh giá cộng đồng cư dân và không gian sống sẽ góp phần không nhỏ trong việc dự án của bạn có thu hút được khách hàng hay không. 

  • Nắm rõ quy định về thủ tục chuyển nhượng bất động sản

Chuyển nhượng bất động sản là một hoạt động phổ biến trong kinh doanh bất động sản. Khi đó, chủ đầu tư có thể chuyển giao một phần hoặc toàn bộ dự án bất động sản cho một chủ đầu tư khác. Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng có trách nhiệm tiếp tục thực hiện dự án, đồng thời có những quyền và nghĩa vụ với tư cách của nhà đầu tư mới đối với phần dự án được chuyển giao để đầu tư kinh doanh. Mỗi loại hình bất động sản sẽ có những quy định về thủ tục chuyển nhượng khác nhau. Vì vậy, để có thể đầu tư bất động sản thành công, nhà đầu tư cần nắm rõ những quy định trong việc chuyển nhượng để lựa chọn được sản phẩm đầu tư uy tín, an toàn và tránh những rủi ro pháp lý về sau.

Cần những gì khi muốn đầu tư bất động sản gì?

Để đầu tư bất động sản thành công, ngoài yếu tố may mắn còn dựa rất nhiều vào kiến thức chuyên sâu và nắm bắt đúng nhu cầu, xu hướng của thị trường. Dưới đây là những yếu tố bắt buộc cần phải có để đầu tư bất động sản thành công. 

  • Nguồn vốn

Nguồn vốn là yếu tố đầu tiên và không thể thiếu nếu muốn đầu tư bất động sản. Thông thường, đầu tư bất động sản không có yêu cầu cụ thể về số vốn tối thiểu. Với việc sử dụng các đòn bẩy tài chính, những người có vốn ít thậm chí không có vốn cũng có thể đầu tư bất động sản. Tuy nhiên theo khuyến cáo của các chuyên gia, nhà đầu tư cần tính toán kỹ lưỡng trước khi quyết định vay vốn, không nên vay quá 50% giá trị bất động sản để đề phòng trường hợp không kịp thanh toán các đợt dẫn đến phải bán tháo tài sản, bị tịch thu tài sản dẫn đến thua lỗ nặng. 

  • Kiến thức

Không chỉ đầu tư bất động sản mà đầu tư bất kỳ lĩnh vực gì thành công đều cần am hiểu và có nền tảng kiến thức vững chắc về lĩnh vực đó. Việc nắm rõ những kiến thức lý thuyết sẽ tạo nền tảng cho những quyết định đầu tư về sau. Đối với đầu tư bất động sản, nhà đầu tư không những cần nắm rõ những kiến thức về bất động sản mà còn cần am hiểu các lĩnh vực liên quan khác như: kinh tế, xã hội, hạ tầng, môi trường. Bởi lẽ, những yếu tố này đều liên quan chặt chẽ và tác động đến sự thay đổi của giá trị bất động sản. Chính vì vậy, bên cạnh việc trau dồi kiến thức về bất động sản, nhà đầu tư còn cần thường xuyên cập nhật các kiến thức về luật, môi giới, đầu tư, kinh tế, tài chính, hạ tầng,...Những kiến thức này có thể học từ các loại sách kinh tế, các khóa học, kinh nghiệm thực tế hoặc rút ra từ chính những kinh nghiệm thành công hoặc thất bại của nhà đầu tư. 

  • Thông tin

Trong thời đại 4.0, thông tin là yếu tố vô cùng quan trọng. Điều đó cũng tương tự trong đầu tư bất động sản. Việc tiếp cận được nguồn tin đáng tin cậy sớm sẽ tác động lớn đến khả năng sinh lời của nhà đầu tư. Để tiếp cận được thông tin từ sớm, nhà đầu tư có thể cập nhật thông qua các mối quan hệ, các hội nhóm về bất động sản và qua các kênh thông tin chính thống trên báo chí, truyền hình.  Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần thường xuyên cập nhật các thông tin về dự án, những thay đổi trong pháp luật hiện hành cũng như những thông tin liên quan đến kinh tế, chính trị, xu hướng thị trường,...vì tất cả những yếu tố đó đều sẽ tác động đến mức giá của một dự án bất động sản. 

  • Kỹ năng phân tích thị trường, phân tích dự án

Phân tích thị trường sẽ tập trung vào việc phân tích nền kinh tế vĩ mô, tìm hiểu cư dân xung quanh dự án cũng như đánh giá sức mua và xu hướng của thị trường. Để phân tích dự án nhà đầu tư cần đánh giá dựa trên uy tín, tiềm lực, sự thành công các dự án trước đó của chủ đầu tư, phân tích cơ cấu, loại hình sản phẩm, vị trí của các phân khu, tỷ lệ sản phẩm trong dự án để từ đó lựa chọn được giải pháp đầu tư tối ưu nhất. 

Giải pháp nào cho nhà đầu tư? Đặc biệt, đối với những nhà đầu tư mới bước chân vào lĩnh vực bất động sản, chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế, nên tìm đến những đơn vị tư vấn uy tín, chuyên nghiệp để được cung cấp những thông tin đáng tin cậy và đưa ra giải pháp đầu tư tối ưu nhất. Vừa rồi là chia sẻ về những kinh nghiệm đầu tư đất cho người mới bắt đầu. Để tìm hiểu thêm về các dự án bất động sản, khách hàng vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ hotline để được tư vấn nhanh nhất!

Liên hệ với chúng tôi Địa chỉ: HA01-157 - Hải Âu, Khu Đô thị Vinhomes Ocean Park, Gia Lâm, TP Hà Nội

Hotline: 096 100 58 58

Email : [email protected]

* Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin và sẽ không spam làm phiền quý khách hàng!

 

Bài viết cùng chủ đề: